Du khách Trung Quốc tham quan Vịnh Hạ Long qua cảng tàu du lịch Bãi Cháy. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Năm 2014, du lịch Việt Nam phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có giảm sút về lượng khách quốc tế từ nhiều thị trường, trong đó có thị trường du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh quan hệ, quảng bá, xúc tiến để phục hồi thị trường này.
Hơn 15 năm hợp tác với Công ty lữ hành Trung Quốc, anh Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế TransViet cho biết, ba tháng đầu năm nay, du khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch vẫn duy trì ổn định: “Hiện nay chúng tôi đã bắt đầu thấy khách du lịch hai nước phát triển trở lại, cụ thể là có những đoàn khách Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại cũng có rất nhiều khách Trung Quốc sang Việt Nam, khôi phục được 50-60% so với trước thời điểm ngừng trệ”.
Thị trường Trung Quốc chiếm 1/4 số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua, trong hai năm 2013 và 2014 luôn duy trì ở mức gần 2 triệu người. Hai bên cũng mở thêm nhiều tuyến bay, bên cạnh nhiều đường bay hiện có, sắp tới sẽ có thêm đường bay thẳng Quảng Châu - Nha Trang của hãng Hàng không Phương Nam Trung Quốc với tần suất 3 chuyến mỗi tuần.
Trần Diệc Anh, Trưởng đại diện hãng hàng không Phương Nam Trung Quốc tại Hà Nội cho biết: “Công việc chuẩn bị khai trương tuyến bay Quảng Châu - Nha Trang đang sắp hoàn thành, mục đích đầu tiên là muốn tăng thêm tuyến bay phục vụ du lịch hai nước. Việc tăng thêm tuyến bay góp phần xúc tiến phát triển tổng thể du lịch, bởi du lịch phát triển sẽ kéo theo ngành hàng không phát triển và ngược lại”.
Có thể thấy, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam luôn ổn định và có xu hướng tăng theo đà phát triển của ngành du lịch và hàng không hai nước. Thúc đẩy phát triển du lịch cũng là thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.