Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm có đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), một số phóng viên báo chí nước sở tại và doanh nghiệp của cả hai nước.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh trong thời gian qua, có một số phóng sự, bài báo chưa phản ánh đầy đủ cũng như thông tin chưa chính xác về tình hình nuôi trồng, sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Điều này đã ảnh hưởng phần nào đến niềm tin của người tiêu dùng Tây Ban Nha và uy tín của các nhà cung cấp cá tra Việt Nam.
Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), để được xuất khẩu vào EU, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra phải trải qua rất nhiều công đoạn kiểm tra của EU. Theo đó, mỗi lô hàng xuất khẩu đều được kiểm tra bởi các trung tâm mà EU đã thông qua, đồng thời hàng năm EU tiến hành kiểm tra, rà soát danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu vào EU.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết cá tra của Việt Nam hiện nay đang được xuất khẩu đến trên 160 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với kim ngạch đạt khoảng 1,66 tỷ USD và rất được người dân các nước ưa chuộng. Ở Việt Nam, việc nuôi cá tra đã trở thành một trong những phương cách giúp người nông dân thoát nghèo và góp phần giảm bớt tác động tiêu cực của quá trình toàn cầu hóa.
Cũng tại cuộc họp báo, đại diện của VASEP và một số doanh nghiệp xuất khẩu chính cá tra của Việt Nam vào EU đã cung cấp cho các phóng viên, doanh nghiệp Tây Ban Nha những thông tin, tình hình cụ thể, chính xác ngành cá tra của Việt Nam, chứ không như những thông tin bôi nhọ gần đây của một số phương tiện truyền thông ở châu Âu.
Hồi tháng 1/2017, Đài truyền hình Cuatro của Tây Ban Nha đã phát một phóng sự với chủ đề nuôi trồng, buôn bán cá tra và tội phạm. Phóng sự này đã đưa thông tin sai sự thật về quy trình nuôi trồng và chế biến cá tra Việt Nam, khiến chuỗi siêu thị bán lẻ ở châu Âu của Tập đoàn Carrefour đã tuyên bố ngừng bán cá tra tại các cửa hàng của Tây Ban Nha và Bỉ cũng như trên các quầy tươi ở Pháp. Một số trường học ở Tây Ban Nha cũng từ chối tiêu thụ cá tra Việt Nam.
Tây Ban Nha hiện là thị trường quan trọng của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh xuất khẩu cá tra bền vững sang thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời cần có chiến dịch truyền thông tích cực, hiệu quả nhằm quảng bá hình ảnh chất lượng cá tra của Việt Nam tại EU.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!