Người sáng lập kiêm nhà sản xuất của JYP Entertainment, Park Jin-young, trái và PSY, ngôi sao "Gangnam Style" (2012) và là người đứng đầu công ty K-pop P NATION, sẽ xuất hiện với tư cách là người dẫn chương trình thử giọng sắp tới của SBS "LOUD". (Ảnh: SBS)
Sau thành công vang dội của các chương trình như "Superstar K" (2009-2016), "K-Pop Star" (2011-2017), "Produce 101" (2016-2019) và "Miss Trot" (2019-2021) - những chương trình không chỉ ghi đạt tỷ suất người xem ấn tượng mà còn thúc đẩy nhiều ca sĩ tham vọng và những người nổi tiếng ít tên tuổi trở thành ngôi sao - thì Hàn Quốc đang bùng nổ các chương trình thử giọng.
Vào tháng tới, đài truyền hình SBS sẽ ra mắt chương trình "LOUD" với sự hợp tác của người sáng lập kiêm nhà sản xuất đình đám Park Jin-young của JYP Entertainment và PSY, ngôi sao với hit "Gangnam Style" (2012) và cũng là người đứng đầu công ty K-pop P NATION. MBC cũng sẽ phát sóng một chương trình thử giọng mới vào tháng 11 với nhà sản xuất Han Dong-chul, người đứng sau thành công của "Produce 101". "Girls Planet 999" của Mnet đang được tiến hành vào cuối năm nay để thử giọng các ca sĩ nữ đầy tham vọng.
Có một lý do tại sao người xem yêu thích các chương trình thử giọng, đó là họ có thể tham gia cuộc thi thông qua bình chọn và ủng hộ những ứng cử viên mà họ yêu thích. Nhiều người cũng cho rằng những chương trình này là vô tư, bởi vì các thí sinh chỉ dựa vào tài năng âm nhạc của họ để cạnh tranh với nhau. Hơn hết, họ thường bị thu hút bởi những câu chuyện của các ứng cử viên, hầu hết đều đã trải qua những bước ngoặt trong cuộc đời để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.
Nhà phê bình nhạc pop Seo Jeong Min-gap nói với The Korea Times: "Người xem ngày nay dường như đã trở nên nghiện những chương trình sống còn này. Nhiều người trong số họ có thể thấy rằng các chương trình âm nhạc khác, không có các thí sinh cạnh tranh với nhau, là khá nhàm chán".
Đối với các đài truyền hình và mạng truyền hình, lý do đằng sau sự ưa thích của họ rõ ràng hơn - những chương trình này sinh lợi. Vì nhiều người trong số họ đã chứng minh được thành công về lượng người xem, nên việc thu hút các nhà tài trợ trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, chương trình thử giọng "Mr. Trot" của TV Chosun đã thu về một tỷ suất người xem khổng lồ với 35,7% vào năm ngoái. Đây là mức cao nhất mọi thời đại đối với một chương trình truyền hình cáp ở Hàn Quốc.
Các nhà phê bình cũng chỉ ra rằng các ca khúc hit từ các chương trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận.
Lim Young-woong, người chiến thắng trong chương trình thử giọng của TV Chosun, "Mr. Trot" (2020), đã trở thành ngôi sao nổi tiếng nhờ chương trình. (Ảnh: New Era Project)
"Các ca khúc được giới thiệu trong các chương trình thử giọng nổi tiếng có thể thu hút sự chú ý của công chúng và đảm bảo vị trí hàng đầu trên các bảng xếp hạng phát trực tuyến âm nhạc trong nhiều tháng, bằng chứng là trường hợp của VVS (2020), một ca khúc được công bố trên chương trình thi đấu hip-hop Show Me the Money của Mnet 9" - nhà phê bình âm nhạc Han Dong-yoon nói.
"Các video biểu diễn cũng có thể mang lại lợi nhuận nếu chúng thu hút được người xem trên YouTube" - Dong-yoon nói tiếp - "Tất cả những yếu tố này có thể cho phép các đài truyền hình kiếm được lợi nhuận nhất quán".
Tuy nhiên, các chương trình thi đấu cũng gây ra nhiều nghi vấn, chẳng hạn như "Produce 101" của Mnet, nơi khai sinh ra các nghệ sĩ K-pop I.O.I, Wanna One, IZ * ONE và X1, đã gây ra cuộc tranh luận về tính công bằng.
Nhóm nhạc nam dự án X1 được thành lập trong mùa thứ tư của "Produce 101" của Mnet. (Ảnh: Swing Entertainment)
Vào tháng 3, Tòa án tối cao Seoul đã giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp thấp hơn khiến đạo diễn "Produce 101" Ahn Joon-young phải ngồi tù 2 năm. Ahn bị buộc tội thao túng kết quả bỏ phiếu ủng hộ một số thí sinh nhất định và nhận hối lộ từ các công ty quản lý K-pop. Gần đây, các công tố viên cũng yêu cầu án tù một năm rưỡi đối với nhà sản xuất điều hành của chương trình sống còn khác của Mnet là "Idol School" vì thao túng phiếu bầu. Tất cả những sự cố này đã giáng một đòn chí mạng vào uy tín của các chương trình thử giọng. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người xem tỏ ra chán nản với định dạng khuôn mẫu.
Nhà phê bình Seo nói: "Có thể là một thách thức đối với các đài truyền hình trước những thách thức xu hướng hiện nay và phải tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ. Thật khó để nghĩ ra ngoài khuôn khổ đã có và cũng khá rủi ro. Nhưng ngày càng nhiều nhà sản xuất đang cố gắng làm cho các tác phẩm của họ trông thật đặc biệt".
Trên thực tế, "Mr.Trot" của TV Chosun và "Sing Again" của JTBC thường được coi là những ví dụ về sự lệch chuẩn trong sáng tạo. "Mr.Trot" đã gây chú ý với trot - một thể loại âm nhạc Hàn Quốc thường bị cho là lỗi thời và dành cho thế hệ cũ - và thành công tạo được tiếng vang đối với mọi người ở mọi thế hệ. "Sing Again" đã tạo nên sự khác biệt bằng cách giới thiệu những ca sĩ "bị lãng quên", những người hầu như nằm ngoài tầm ngắm của công chúng hiện tại.
Các nhà phê bình dự đoán rằng số lượng các chương trình thử giọng sẽ tiếp tục tăng ít nhất trong một thời gian. Trên thực tế, nhiều người trong ngành ngày nay đang muốn tận dụng tốt những buổi biểu diễn này để nhắm đến thị trường âm nhạc toàn cầu. SM Entertainment, quê hương của các nghệ sĩ K-pop nổi bật như EXO và NCT, gần đây đã thông báo rằng họ sẽ khởi động một chương trình thử giọng mới với công ty sản xuất MGM của Mỹ trong năm nay để chọn ra các thành viên cho NCT-Hollywood, một đơn vị con mới của NCT, ở Mỹ. Trong khi đó, công ty giải trí khổng lồ CJ ENM cũng có kế hoạch tổ chức các buổi thử giọng để thành lập một nhóm nhạc nam mới có trụ sở tại Mỹ Latinh.
Nhóm nhạc nam NCT. (Ảnh: SM Entertainment)
"Với sự phát triển đi lên toàn cầu của K-pop, ngày càng có nhiều người trên thế giới mơ ước trở thành ngôi sao K-pop"- nhà phê bình âm nhạc Han Dong-yoon nói - "Họ cho rằng các thành viên nước ngoài có thể giúp một nhóm nhạc K-pop xây dựng cơ sở người hâm mộ toàn cầu mạnh mẽ hơn, nhiều chương trình dành cho những ca sĩ không phải người Hàn Quốc hy vọng sẽ được tạo ra trong tương lai".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!