Chiếm đến 35% phương tiện của cả nước, nhưng cả Hà Nội và TP.HCM lại không có cổng thu phí tự động không dừng, số doanh nghiệp tham gia việc dán thẻ thu phí tự động chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây không chỉ là khó khăn khi vào cuối năm nay, cả nước sẽ áp dụng việc thu phí không dừng tại các trạm mà còn cho thấy việc các doanh nghiệp không mặn mà tham gia vào việc thu phí tự động.
Ưu điểm lớn nhất của việc thu phí tự động là không cần thanh toán bằng tiền mặt mà trừ thẳng vào tài khoản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ưu điểm này lại trở thành vướng mắc đối với doanh nghiệp taxi tại TP.HCM bởi nếu không thể hiện hóa đơn thanh toán, sẽ không dễ để yêu cầu khách trả thêm phí, nhất là đối với khách nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải nói chung, mọi chi phí đưa ra rất cần phải có chứng từ, con dấu phù hợp để thể hiện với Bộ Tài chính.
Trước những khó khăn này, VETC, đơn vị thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động không dừng, đề xuất sẽ tạo ra liên kết 3 bên doanh nghiệp vận tải - ngân hàng - trạm thu phí, vừa giải quyết được thủ tục về chứng từ, vừa giúp doanh nghiệp đỡ căng thẳng trong việc ứng chi phí.
Tính đến thời điểm này, đã có 17 trạm thu phí được vận hành thu phí tự động, chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Bắc. Việc thực hiện đã bước đầu mang lại nhiều tiện ích như: tiết kiệm chi phí vận hành, nhiên liệu, thời gian. Điều quan trọng hơn là việc thay thế vé điện tử tăng tính minh bạch, giúp Nhà nước kiểm soát tốt hơn các khoản thu BOT.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!