Đường sắt khó cạnh tranh vận tải khách với đường bộ

Lô Dũng - Chí Hiếu (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 15/04/2019 09:29 GMT+7

VTV.vn - Dù trong những năm gần đây đã đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt vẫn vắng khách.

Dù đã được cải tạo khá khang trang nhưng tại ga Lào Cai lại đìu hiu không một bóng người. Trong khi đó, ở bến xe khách, một doanh nghiệp vận tải cứ 15 - 30 phút lại có một chuyến xe xuất bến đi tỉnh Lào Cai và lúc nào cũng có khách.

Nhu cầu đi lại của người dân vẫn khá lớn. Rõ ràng từ khi có tuyến đường bộ cao tốc, thời gian di chuyển của ô tô từ Hà Nội đến tỉnh Lào Cai nhanh hơn nhiều. Thêm vào đó, các danh nghiệp vận tải đầu tư phương tiện mới nên người dân đã lựa chọn đường bộ thay vì đường sắt. Do đó, ga Lào Cai hiện chỉ phục vụ vận chuyển khoảng 15.000 lượt hành khách/tháng, giảm một nửa so với trước đây.

Không phủ nhận là trong thời gian gần đây, ngành Đường sắt đã có những thay đổi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Cụ thể là các nhà ga đều được cải tạo nâng cấp khang trang và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, khi hạ tầng đường sắt vẫn giữ nguyên thì khó có thể nâng cao tốc độ chạy tàu cũng như cải thiện tiện ích của toa xe khách. Như vậy, việc người dân lựa chọn đường bộ để di chuyển thay vì đường sắt là điều dễ hiểu.


Đường sắt còn hơn 200.000 thanh ray quá hạn sử dụng Đường sắt còn hơn 200.000 thanh ray quá hạn sử dụng

VTV.vn - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt cả nước hiện có hơn 200.000 thanh ray đã quá hạn sử dụng nhưng chưa được thay thế.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước