* Trả lời phỏng vấn báo Thế giới và Việt Nam trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN - Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (từ ngày 16 - 20/5), Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Nguyễn Thanh Sơn cho hay:
"Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới theo lời mời của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Chuyến thăm thể hiện mong muốn và quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga. Chuyến thăm cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa ASEAN và Liên bang Nga, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới".
* Suy nghĩ về lời hứa của các ứng cử viên khi tiếp xúc cử tri, tờ Đại biểu nhân dân bình luận: Không phải lời hứa nào của các ứng viên, cử tri cũng gửi hết niềm tin. Bởi đã có những ứng viên hứa rất hay, nhưng khi trúng cử thì lại không thực hiện những gì đã hứa. Nhưng số đó chỉ là hy hữu. Đa phần đại biểu của dân khi trúng cử vẫn theo đuổi đến cùng lời hứa của mình suốt cả nhiệm kỳ.
Ghi nhận từ những buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đang diễn ra sôi nổi ở 63 tỉnh, thành trong cả nước, tờ Đại biểu nhân dân bình luận: Sự gần dân, lắng nghe dân không còn là khẩu hiệu, mà đi thẳng vào tâm tư, vào những gì mà dân còn bức xúc, băn khoăn. Chính phủ đổi mới cách chỉ đạo, chuyển từ quản lý sang phục vụ dân, đã bắt trúng mạch nguồn lòng dân.
* Với nhan đề "Hãy cứu du lịch biển miền Trung", báo Lao động phản ánh một thực tế buồn. Đó là thông tin cá chết đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch.
Hàng loạt điểm du lịch trọng điểm của biển Nghệ An - Hà Tĩnh đến Quảng Trị giảm, vắng khách. Hàng trăm lao động phải nghỉ việc. Hàng nghìn lao động gián tiếp bị mất thu nhập. Nhiều doanh nghiệp lỗ nặng, có nguy cơ phá sản. Tại Nghệ An, lượng khách giảm khoảng 70 - 80% so với năm 2015. Còn tại Quảng Bình, du khách gần như quay lưng hoàn toàn với du lịch biển.
* Du lịch miền Trung thực sự đang gặp khó khăn. Ngư dân miền Trung cũng lao đao bởi thông tin cá chết. Sau nhiều nỗ lực hỗ trợ, phát động tiêu thụ hải sản của cơ quan chức năng, những tưởng hải sản của ngư dân các tỉnh miền Trung sẽ tiêu thụ được bình thường. Nhưng thực tế không như mong đợi.
Giá cá biển đánh bắt xa bờ đã giảm xuống chỉ còn một nửa so với bình thường. Nhưng vì người dân vẫn còn e dè khi chọn hải sản dẫn đến hệ quả là ngư dân đánh bắt xa bờ lỗ vốn, không dám vươn khơi. Cá đánh bắt gần bờ thì bán cũng không ai mua. Ngư dân không có nghề gì khác ngoài đi biển nên nhiều gia đình bị mất nguồn sống.
Theo tờ Nông thôn ngày nay, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có chỉ đạo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đánh giá tình hình thiệt hại của ngư dân để hỗ trợ. Tuy nhiên, đây chỉ là định hướng giúp ngư dân, còn cá mà ngư dân đánh bắt ở ngư trường sạch vẫn cần đảm bảo ổn định đầu ra.
* Dù thông tư của Bộ Y tế yêu cầu bác sĩ khi kê đơn không được ghi tên thương mại hay biệt dược mà viết theo tên chung quốc tế được cho rằng có lợi cho bệnh nhân, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.
Bộ Y tế cho rằng quy định này có lợi cho người bệnh, hạn chế tình trạng bác sĩ bắt tay với hãng dược hưởng hoa hồng. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng viết tên thuốc vẫn mỗi nơi một kiểu.Trong khi người bệnh hoang mang khi được trình dược viên tư vấn. Một số chuyên gia y tế cho rằng, điều này có thể sẽ khiến bệnh nhân đối mặt với việc sử dụng thuốc chất lượng kém hay phải sử dụng thuốc mang lại lợi nhuận cao cho trình dược viên.
* Dân phải đi vòng vì tránh đường cao tốc. Báo An ninh thủ đô cho biết, đây là thực tế đang diễn ra khi Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang chuẩn bị được khai thác, nhưng nhà đầu tư lại cấm xe máy, xe thô sơ và không làm đường gom cho các phương tiện này.
Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh bức xúc khi Quốc lộ dân đang đi, nhà đầu tư chỉ nâng cấp, thu phí và cấm các phương tiện trong khi không tìm được đường cho người dân đi. May mắn là sau khi Sở, Ban, ngành và Chính quyền tỉnh Bắc Ninh kiến nghị về những điều vô lý này, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng đường gom cho người dân lưu thông trước khi cấm xe máy, xe thô sơ.
* Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nâng chất lượng, giảm giá để hàng Việt Nam có thể cạnh tranh trước cơn lốc hàng Thái Lan là giải pháp khả thi hơn là chỉ dựa vào tinh thần "người Việt ủng hộ hàng Việt".
Nhận định thách thức là điều hiển nhiên khi mở cửa thị trường, nhưng cơ hội là rất lớn, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện chất lượng sản phẩm, cung cấp được mức giá hợp lý và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp trong nước cần đầu tư về nhân lực, xây dựng đội ngũ phân phối chuyên nghiệp và liên kết để hình thành một hệ thống phân phối chung có tính cam kết.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!