Bộ Tài chính vừa có công văn số 2399/BTC-QLCS gửi các Bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các Tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập nhằm xin ý kiến góp ý vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, nhiều chức danh tại cấp bộ, địa phương và doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sẽ không còn được bố trí xe công phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác, thay vào đó là hình thức nhận khoán kinh phí bắt buộc hàng tháng và tự bố trí phương tiện đi làm.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất đối với chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên gồm Thứ trưởng và tương đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tập đoàn kinh tế nhà nước phải thực hiện cơ chế khoán sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán theo hình thức tự nguyện đối với trường hợp đi công tác.
Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án khoán kinh phí sử dụng xe công:
- Phương án 1: Đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng. Mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI biến động trên 20%.
- Phương án 2: Áp dụng mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác. Đơn giá khoán là 16.000 đồng/km hoặc xác định trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương.
Việc xác định đơn giá khoán cụ thể do Bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.
Đối với trường hợp cần thiết phải bố trí xe phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại với các chức danh kể trên, Bộ Tài chính cũng đề xuất 2 phương án:
- Phương án 1: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
- Phương án 2: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch hội đồng thành viên xem xét quyết định.
Khi đi công tác, các chức danh kể trên được bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe hoặc thuê xe dịch vụ.
Tại dự thảo, Bộ Tài chính cũng đề xuất thay đổi tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ô tô phục vụ công tác chung theo hướng giảm định mức sử dụng xe nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 giảm 30 - 50% số lượng ô tô công phục vụ công tác được trang bị cho các Bộ ngành, địa phương hiện có.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!