VTV.vn - Nhiều nhà hàng tại Trung Quốc đối mặt với thách thức trong hoạt động kinh doanh trong bối cảnh giá thịt lợn liên tục tăng cao.
Thịt lợn là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn Trung Quốc. Giá thịt lợn tăng cao trong thời gian qua đã đẩy nhiều nhà hàng vào tình trạng kinh doanh bết bát. Chủ một cửa hàng cơm sườn tại TP. Thanh Đảo, Trung Quốc cho biết, dù đã chấp nhận tăng chi phí gấp đôi nhưng vẫn lo ngại không đủ thịt lợn để tiếp tục hoạt động.
Một số nhà hàng thì đành chuyển chi phí nguyên liệu gia tăng vào giá bán hàng. Nhưng tăng giá cũng đồng nghĩa với việc phải chật vật hơn để giữ chân thực khách. Ví dụ chuỗi cửa hàng Xishaoye chuyên về bánh bao nhân thịt lợn tại Bắc Kinh, giá tăng lên rồi lại phải hạ xuống. Cuối cùng, Xishaoye phải chuyển hướng sang quảng bá bánh bao thịt gà và rau hay các món ăn kèm không có thịt lợn.
Chuỗi nhà hàng Xishaoye đa dạng hóa thực đơn nhằm ứng phó với khủng hoảng thịt lợn, Nguồn: Reuters
Tuy nhiên, không giàu tiềm lực như các chuỗi nhà hàng lớn, nhiều quán ăn quy mô nhỏ tại Trung Quốc không thể đa dạng hóa thực đơn. Các nhà hàng bắt buộc phải tăng giá món ăn, trung bình khoảng 10%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!