Italia đối mặt với bế tắc chính trị

Hồng Quang-Thứ tư, ngày 27/02/2013 07:33 GMT+7

Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi. (Ảnh: Huffpost)

[] Italia đang phải đối mặt với tình trạng bế tắc về chính trị sau khi kết quả cuộc tổng tuyển cử vừa qua cho thấy, không có một phe nào giành đủ số phiếu bầu để đứng ra thành lập được một Chính phủ ổn định.

Với 99,9% số phiếu đã được kiểm, kết quả cho thấy tại Hạ viện - Liên minh Trung tả của nhà lãnh đạo Pier Luighi Bersani dẫn đầu khi giành được 29,54% số phiếu.

Liên minh Trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi xếp thứ hai với tỷ lệ sít sao 29,18% số phiếu. Về thứ ba là Đảng Phong trào 5 Sao của danh hài Beppe Grillo với 25,55% phiếu bầu, trong khi Liên minh Trung dung của Thủ tướng tạm quyền Mario Monti chỉ được 10,56% số phiếu.

Bà Caroline de Camaret, phóng viên Đài truyền hình France24 nhận định: “Nhiều khả năng Italia sẽ bước vào thời kỳ bất ổn không thông qua bất cứ dự luật nào mới khi Thượng viện và Hạ viện ở hai phía khác nhau và có sức mạnh ngang nhau. Vì nếu mỗi dự luật, Thượng viện thông qua, Hạ viện lại bác bỏ thì vẫn là cuộc khủng hoảng chính trị tại Italia”.

Kết quả dù khá sít sao nhưng cũng đủ giúp Liên minh Trung tả nắm quyền kiểm soát Hạ viện vì theo Luật bầu cử Italia, Đảng hoặc liên minh chính Đảng nào giành được số phiếu bầu cao nhất tại Hạ viện sẽ tự động được cộng thêm số phiếu để đảm bảo được mức 54% (tức 340 ghế tại Hạ viện gồm 630 ghế). Đây là mức để Hạ viện hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, Liên minh Trung tả vẫn phải kết hợp với Đảng phái khác để giành quyền thành lập Chính phủ.

Ông Enrico Lette, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Italia nói: “Quay trở lại thùng phiếu không phải là giải pháp tốt trong lúc này. Chúng tôi tin rằng Tổng thống sẽ giúp cỗ máy chính trị tìm ra những giải pháp tốt hơn trong tình hình rất phức tạp hiện nay”.

Tổng thống Giorgio Napolitano đúng là nhân vật duy nhất có thể tháo gỡ bế tắc lúc này nhưng chính ông cũng chỉ làm Tổng thống Italia 3 tháng nữa. Theo kế hoạch, Quốc hội mới của Italia sẽ phải bầu ra Tổng thống mới vào tháng 5 tới đây.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước