Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã đưa ra những nguyên nhân về chi phí đầu vào khiến doanh nghiệp vận tải chưa thể giảm giá cước. Tuy nhiên, những căn cứ này liệu có phải là thực tế của các doanh nghiệp?
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, với mức giảm giá xăng dầu như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải khó có thể giảm giá cước ngay bởi nhiều chi phí đầu vào của doanh nghiệp như phí cầu đường, chi phí nhân công, quản lý đều tăng lên.
Tuy nhiên, một doanh nghiệp vận tải khác đang hoạt động trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai cho biết, việc đi trên các tuyến đường mới giúp doanh nghiệp giảm thời gian di chuyển, chi phí xăng dầu giảm bù lại cho khoản phí cầu đường phải nộp. Còn các chi phí quản lý, nhân công cũng biến động không đáng kể.
Như vậy theo các doanh nghiệp vận tải, chi phí đầu vào không biến động nhiều. Tuy nhiên, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp kể từ giữa tháng 10 tới nay, nếu tính tỷ lệ chiếm trong chi phí đầu vào từ 30 đến 40%, quyền lợi của người tiêu dùng khó có thể được đảm bảo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!