Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 200 tỷ USD. Đến ngày 1/1/2019, mức thuế này sẽ tự động tăng lên 25%. Đồng thời, Nhà Trắng cũng xóa khoảng 300 mặt hàng ra khỏi danh sách bị đánh thuế mới so với danh sách ban đầu. Đó là đồng hồ thông minh, một số loại hóa chất và các sản phẩm như mũ bảo hiểm xe đạp hay ghế ngồi ăn cho trẻ em.
Phía Mỹ cũng tuyên bố thêm nếu Trung Quốc trả đũa, Mỹ sẽ thực hiện bước thứ 3 là đánh thuế lên 267 tỷ USD giá trị hàng hóa còn lại mà Trung Quốc xuất vào Mỹ.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã chính thức bước vào một giai đoạn căng thẳng chưa từng có, ít nhất là nhìn từ phía Mỹ.
Gói thuế 10% vừa nêu sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24/9. Việc ông Trump quyết tâm đưa ra mức thuế mới như đã tuyên bố chắc chắn sẽ là điều khó chấp nhận đối với Trung Quốc. Hành động này đặt khả năng đàm phán giữa 2 bên vào tình thế khó có thể xảy ra. Bởi phía Trung Quốc trước đó cũng đã cho rằng họ không đàm phán khi bị gây sức ép.
Còn về phía Mỹ, mức thuế mới gửi đi 2 thông điệp tới Trung Quốc. Thứ nhất, thay vì áp mức thuế 25% ngay, Mỹ áp 10% trước và loại khoảng 300 mặt hàng ra khỏi danh sách ban đầu. Điều này thể hiện Mỹ vẫn muốn để ngỏ khả năng cho đàm phán. Thứ hai, việc để mức thuế mới chính thức có hiệu lực ngay sau 1 tuần thể hiện ông Trump muốn Trung Quốc trả lời sớm là có đàm phán không và nếu có, hãy tiến hành nhanh lên.
Điều đáng lo ngại hơn cả cho thị trường là Mỹ đã tuyên bố sẽ áp tiếp thuế lên khoảng 267 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu còn lại từ Trung Quốc. Nếu vậy, toàn bộ hàng hóa hơn 500 tỷ USD của Trung Quốc xuất vào Mỹ đều chịu mức thuế mới dù giá trị hàng hóa của Trung Quốc trên thị trường tiêu dùng Mỹ chỉ chiếm khoảng dưới 5%.
Tuy nhiên, nếu mức thuế mới bị áp, nó sẽ đánh trực tiếp vào nhiều công ty vốn bấy lâu chuyển nhà máy hoặc nhập toàn bộ hàng hóa từ Trung Quốc. Trong đó, nặng nhất sẽ là các hãng công nghệ và các hãng bán lẻ. Mà các công ty này lại đang là các công ty lớn và có tính chi phối mạnh tới thị trường như Apple hay Amazon.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!