Theo Hiệp hội dừa Việt Nam, xuất khẩu dừa tươi của nước ta đang tăng trưởng mạnh, nhất là từ khi mặt hàng này được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân.
Tỉnh Bến Tre cuối tuần trước đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc. Bến Tre có 133 vùng trồng và 14 cơ sở đóng gói được cấp mã số.
Tỉnh Tiền Giang cũng đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên gồm 60.000 trái dừa với giá trị tăng 30 - 40% so với bán nội địa. Ngoài ra, một chuyến tàu từ Bình Dương vừa vận chuyển 3 container dừa tươi đến Quảng Châu, Trung Quốc trị giá khoảng 220.000 Nhân dân tệ. Dự kiến, các container dừa sẽ đến nơi trong 7 ngày.
Nâng cao chất lượng trái dừa xuất khẩu
Nước ta hiện có 200.000 ha diện tích trồng dừa. Trong đó khu vực ĐBSCL chiếm gần 70% diện tích. Theo Hiệp hội dừa Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã ký kết xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng từ vài chục đến 1.500 container.
Với tín hiệu tích cực này, Hiệp hội kỳ vọng những tháng cuối năm xuất khẩu dừa tươi sẽ tăng trưởng mạnh, cán mốc 250 triệu USD, chiếm 1/4 giá trị xuất khẩu toàn ngành dừa. Việc dừa tươi đã mở được cánh cửa vào thị trường tỷ dân sẽ mang lại cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp và nhà vườn.
Những ngày gần đây liên tục những lô dừa tươi tại đồng ĐBSCL đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tại Hợp tác xã Hưng Thịnh Phát, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, sau thời gian chuẩn bị, tuyển chọn khắt khe, 60.000 trái dừa tươi đã chính thức được xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngoài yêu cầu cao về chất lượng, trái dừa tươi phải thu mua tại các vườn đạt chứng nhận VietGap, được cấp mã xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường lớn, tiêu thụ khoảng 4 tỷ trái dừa mỗi năm. Mở được cánh cửa giàu tiềm năng này sẽ là cơ hội rất tốt cho ngành hàng dừa Việt Nam. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những yêu cầu rất khắt khe.
Dừa tươi xuất sản Trung Quốc phải đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật. Sản phẩm khi đến với người tiêu dùng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng.
Năm 2023, trái dừa tươi Việt Nam xuất khẩu đi 15 quốc gia trên thế giới, với sản lượng khoảng 30.000 tấn. Thâm nhập được vào thị trường Trung Quốc, cơ hội cho trái dừa tươi Việt Nam càng rộng mở hơn. Sự chuẩn bị chu đáo của nhà vườn, doanh nghiệp cho những lô hàng đầu tiên sẽ tạo đà thuận lợi để trái dừa tươi tạo được vị thế trên thị trường. Khi đó, mục tiêu xuất khẩu dừa mang về kim ngạch 1 tỷ USD là hoàn toàn khả thi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!