Theo kết quả khảo sát của công ty Teikoku Databank, có khoảng 3.575 mặt hàng tại Nhật Bản sẽ tăng giá trong tháng 6/2023, bao gồm cả mặt hàng tăng giá lần 2 và mặt hàng giữ nguyên giá song giảm khối lượng sản phẩm.
Cuộc khảo sát được tiến hành với 195 nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống quan trọng tại Nhật Bản. Trong bối cảnh giá lùa mì nhập khẩu, sữa tươi và giá điện tăng lên, dự kiến sẽ có nhiều mặt hàng tại Nhật Bản tiếp tục tăng giá trong tháng 7/2023, lên tới 30.000 sản phẩm, nghĩa là nhiều hơn tổng số mặt hàng đã tăng giá trong cả năm 2022.
Theo Teikoku Databank, lạm phát đang trở thành yếu tố cản trở tâm lý chi tiêu hộ gia đình, nhiều mặt hàng như thực phẩm đông lạnh bày bán tại các cửa hàng đang có sức mua kém sau nhiều lần tăng giá trước đây.
Bên cạnh đó, Teikoku Databank cũng cho rằng người tiêu dùng không thể theo kịp với đà tăng giá lặp đi lặp lại và sẽ nảy sinh tâm ý định hạn chế chi tiêu nhằm cân đối tài chính. Nếu đồng Yen không mất giá mạnh hơn năm ngoái, có khả năng xu hướng kiềm chế tăng giá như giữ nguyên giá hoặc giảm giá sẽ lan rộng trong nửa cuối năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!