Chuỗi thức ăn nhanh chật vật để cạnh tranh

Trường Chinh - Phạm Bằng (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 05/09/2018 16:34 GMT+7

VTV.vn - Sự xuất hiện của nhiều nhãn hàng mới kéo theo sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng đang tiếp tục tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các cửa hàng thức ăn nhanh.

Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu Euromonitor International, thị trường thức ăn và đồ uống tại Việt Nam vẫn đang tăng trưởng ở mức ấn tượng 18% mỗi năm. Tuy nhiên, ngành thức ăn nhanh lại đang cho thấy dấu hiệu chững lại về tăng trưởng lợi nhuận của các chuỗi thương hiệu quốc tế như Lotteria, KFC hay Jollibee.

Lotteria, KFC và Jollibee là 3 doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường Việt Nam về mảng thức ăn nhanh chuyên gà rán. Tuy nhiên, những năm gần đây các doanh nghiệp này lại thường xuyên báo lỗ như Lotteria dù vẫn duy trì doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm nhưng hiện đã lỗ lũy kế hơn 400 tỷ đồng. Tương tự, KFC và Jollibee cũng đang chật vật kiếm lợi nhuận.

Theo đại diện Jollibee, một phần nguyên nhân của thực tế trên là do chi phí mặt bằng tăng.

Ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng giám đốc Công ty TNHH Jollibee Việt Nam nói: "Sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ khác dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt bằng tại Việt Nam và chi phí cho mặt bằng lên rất cao".

Theo tính toán của doanh nghiệp trên, giá mặt bằng tại TP.HCM mỗi năm tăng trung bình 10%, thậm chí là tăng gấp đôi với những mặt bằng ở khu vực trung tâm. Đây là thách thức lớn nhất đối với chuỗi thức ăn nhanh để cạnh tranh.

Một nguyên nhân khác khiến chuỗi thức ăn nhanh phải chật vật để cạnh tranh do thói quen ăn uống của người Việt. Nghiên cứu của Euromonitor International cho biết, năm 2017 chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của các chuỗi nhà hàng ẩm thực châu Á như Cơm Thố Cháy của Việt Nam, hay Pepper Lunch từ Nhật Bản nhưng ngược lại, một số chuỗi thức ăn nhanh chuyên gà, hamburger như Burger King, Popeyes lại tăng trưởng ở mức rất thấp. Điều này cho thấy dù là thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng khắp thế giới cũng không dễ chinh phục gu ẩm thực đa dạng của người Việt.

Dù vậy các chuỗi thức ăn nhanh đa quốc gia với tiềm lực dồi dào vẫn đang tiếp tục mở rộng. Đại diện Lotteria cho biết sẽ tiếp tục đổ tiền đầu tư do đã xác định từ đầu là doanh nghiệp vẫn chưa chạm đến điểm phát sinh lợi nhuận tại thị trường Việt Nam. Do đó, giới chuyên gia nhận định, cục diện cạnh tranh trên thị trường thức ăn nhanh thời gian tới càng trở nên khó đoán.

Kiếm 40 triệu đồng/tháng nhờ đánh giá... thức ăn nhanh Kiếm 40 triệu đồng/tháng nhờ đánh giá... thức ăn nhanh

VTV.vn - Chỉ cần một chiếc máy quay bỏ túi và phong cách riêng, bạn đã hoàn toàn có thể kiếm 40 triệu đồng/tháng, thậm chí hơn thế với nghề đánh giá thức ăn nhanh trên Youtube.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước