Trước những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành các dự án BOT, nhiều ý kiến đề nghị nâng cao vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong việc kiểm soát chi phí đầu tư các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông vận tải, xóa bỏ độc quyền của các dự án BOT, hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
Điều này dẫn đến tâm lý e ngại về BOT khi nguyên tắc thị trường lời ăn, lỗ chịu dường như không được tôn trọng. Hầu hết các dự án BOT giao thông đều lựa chọn cầu, đường thuộc tuyến độc đạo trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân.
Nhà đầu tư lập dự án BOT bao gồm các công việc xây dựng, kinh doanh và chuyển giao nhưng thực chất nhiều dự án chỉ là trải thảm bề mặt và thu phí, đồng nghĩa với việc người dân đã bị tước đoạt quyền sử dụng quốc lộ mà người dân đã đóng tiền vào ngân sách Nhà nước để xây dựng.
Chính vì vậy, Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường kiểm toán ở những khâu đầu tiên hình thành dự án trước khi ký kết các dự án BOT, tránh chỉ định thầu tràn lan, phòng ngừa rủi ro, hạn chế lỗ hổng trong thực hiện dự án BOT giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!