Uber Copter - dịch vụ đặt trực thăng mới của Uber. (Ảnh: Nytimes)
Uber Copter không dành cho hầu hết mọi người và trên thực tế, chỉ phục vụ cho một nhóm người rất cụ thể - những người có tiền để sẵn sàng bỏ ra ít nhất 200 USD cho mỗi lần di chuyển. Uber Copter cũng giống như nhiều dự án tiên phong vận tải công nghệ khác, đang gặp nhiều khó khăn trên con đường đến với người dùng.
- Sẽ chẳng có vấn đề gì khi đưa một vài người đến sân bay New York bằng trực thăng. Tuy nhiên để trở thành phương tiện cho khoảng 10.000 hành khách mỗi ngày lại là một câu chuyện khác. Nhiều người lo ngại Uber Copter và cả Uber Air sẽ gây phát thải CO2 nhiều hơn và tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Ô nhiễm, tiếng ồn và bài toán chí phí cũng là lý do tại sao một kỷ nguyên đi lại bằng trực thăng đã sụp đổ sau khi bùng nổ ở New York vào những năm 1970 và giờ đây có thể sẽ bị lặp lại.
- Tỷ phú Elon Musk gây ấn tượng với The Loop - đường hầm dành riêng cho ô tô. The Loop hứa hẹn trở thành hệ thống giao thông tốc độ cao trong đô thị, cho phép xe di chuyển trong các đường hầm để tránh tắc đường. Tuy nhiên sau các hình ảnh thử nghiệm, đã xuất hiện nhiều câu hỏi lớn về tính khả thi của đường hầm này. Đường hầm thử nghiệm kích cỡ bé hơn kế hoạch, tốc độ di chuyển dưới 90 km/h. Xe Tesla có người lái, còn bị lắp thêm bánh phụ. Elon Musk cho biết đường hầm được xây bé so với dự tính cũng là do vấn đề chi phí.
- Ý tưởng về con tàu Hyperloop chạy bằng lực đẩy của khí nén với tốc độ 1.200 km/h, không xóc, nhanh hơn cả máy bay nghe khá hấp dẫn. Tuy nhiên, chính các nhà phát triển của ý tưởng này đã thừa nhận phía trước còn một con đường rất dài. Họ sẽ cần hàng trăm triệu USD cho cơ sở hạ tầng trải dài khắp nước Mỹ. Nếu chỉ một thị trấn nói không, dự án sẽ bị bỏ ngỏ. Cuối cùng, cho đến nay, Hyperloop cũng mới chỉ được thử nghiệm trên một đường ray dài chưa đến 100 mét. Vận tốc 112 km/h - kém 10 lần vận tốc kỳ vọng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!